กระบวนการพัฒนา


               

       การแสวงหารูปแบบในการพัฒนาหลักสูตรและการสอนเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น เพราะรูปแบบของการพัฒนาหลักสูตรนั้น เปรียบเสมือนพิมพ์เขียวที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น การนำรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรมาใช้จะต้องปรับให้เข้ากับสภาพความเป็นจริงของชีวิตและสังคมของผู้ใช้ แนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรมีหลายแนวทางดังต่อไปนี้

         วิชัย วงษ์ใหญ่(2533:19) ได้เสนอกระบวนการพัฒนาหลักสูตรแบบครบวงจรไว้ 3 ระบบโดยเริ่มต้นจากระบบการร่างหลักสูตร ระบบการนำหลักสูตรไปใช้ และระบบการประเมินหลักสูตรซึ่งแต่ละระบบมีรายละเอียดและขั้นตอนดังต่อไปนี้        
1.   ระบบการร่างหลักสูตร  ประกอบด้วยการกำหนดหลักสูตรโดยดูความสอดคล้องกับเนื้อหาวิชา สภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง หลังจากนั้นเริ่มกำหนดรูปแบบหลักสูตรได้แก่การกำหนดหลักการโครงสร้างองค์ประกอบหลักสูตรวัตถุประสงค์เนื้อหาประสบการณ์การเรียนและการประเมินผลหลังจากนั้นดำเนินการตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรโดยผ่านผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งรวบรวมผลการวิจัยและปรับการแก้หลักสูตรก่อนนำไปใช้
2.  ระบบการใช้หลักสูตร  ประกอบด้วยการขออนุมัติหลักสูตรจากหน่วยงานหรือกระทรวงดำเนินการวางแผนการใช้หลักสูตรโดยเริ่มจากการประชาสัมพันธ์หลักสูตร การเตรียมพร้อมของบุคลากร  ระบบบริหารและจัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการและติดตามผลการใช้หลักสูตร  หลังจากนั้นเข้าสู่ระบบการบริหารหลักสูตรโดยการดำเนินการตามแผน กิจกรรมการเรียนการสอนแผนการสอน คู่มือการเตรียมความพร้อมของผู้สอน  ความพร้อมของผู้เรียนและการประเมินผลการเรียน
3.ระบบการประเมินผล ซึ่งประกอบด้วยการวางแผนการประเมินผลการใช้หลักสูตรทั้งประเมินแบบย่อย การประเมินรวมยอด  การประเมินระบบหลักสูตร  หลังจากนั้นเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และรายงานข้อมูลตามลำดับ
เอกวิทย์ ณ ถลาง. "ข้อคิดเรื่องหลักสูตร" ในคู่มือนิเทศการศึกษา. ( กรุงเทพมหานคร:
       โรงพิมพ์ชวนพิมพ์, 2518), หน้า3