ความหมาย


       
คำว่า "หลักสูตร" ตรงกับคำในภาษาอังกฤษ คือ curriculum ซึ่งมีผู้ให้ความหมายในลักษณะที่สอดคล้องกันและแตกต่างกันดังนี้
      พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2493 ให้ความหมายว่า หลักสูตร คือข้อกำหนดวิชาที่วางไว้ให้ศึกษา
      พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 ให้ความหมายว่า "หลักสูตร คือรายวิชาที่กำหนดไว้ให้ศึกษา เพื่อวัตถุอย่างใดอย่างหนึ่ง
      หลักสูตรโดยทั่วไปอาจมีความหมายอย่างน้อย 2 ลักษณะ คือ ความหมายในวงแคบและความหมายในวงกว้าง ความหมายในวงแคบ หมายถึง วิชาและเนื้อหาวิชาต่างๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้เรียนในแต่ละชั้น ว่าต้องเรียนอะไรบ้าง มากน้อยเพียงใด
ความหมายในวงกว้าง หมายถึง ประสบการณ์ทั้งมวลที่โรงเรียนจัดให้นักเรียน ทั้งในและนอกห้องเรียน
      ดร.ธำรง บัวศรี ได้ให้ความหมายว่า "หลักสูตร คือ ประสบการณ์ทางการศึกษาที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้รับการฝึกฝนในด้านต่างๆ อย่างดีที่สุด จนสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมของตนอย่างเป็นสุขสามารถประกอบอาชีพได้ตามความปรารถนา"
      ดร.เอกวิทย์ ณ ถลาง ได้ให้ความหมายว่า "หลักสูตร คือมวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้เด็กได้เรียนเนื้อหาวิชา เจตคติ แบบพฤติกรรม กิจวัตร สิ่งแวดล้อม ฯลฯ เมื่อประมวลกันเข้าแล้วก็เป็นประสบการณ์ที่ผ่านเข้าไปในการรับรู้ของเด็ก ถือว่าเป็นหลักสูตรทั้งสิ้น

อ้างอิง
   พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2493. พิมพ์ครั้งที่ 13. (กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา, 2516),หน้า951.
    พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525. พิมพ์ครั้งที่ 3. (กรุงเทพมหานคร: อักษรเจริญทัศน์, 2530), หน้า860.
    ธำรง บัวศรี. ทฤษฎีหลักสูตร ภาค2. (พระนคร: มงคลการพิมพ์, 2504), หน้า164.
    เอกวิทย์ ณ ถลาง. "ข้อคิดเรื่องหลักสูตร" ในคู่มือนิเทศการศึกษา.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชวนพิมพ์, 2518), หน้า3.